VĂN CHƯƠNG VÀ NHỊP CẦU NGOẠI NGỮ
Trong một thế giới phẳng, nơi ranh giới tri thức giữa các quốc gia ngày càng trở nên mờ nhạt, vai trò của người giáo viên Ngữ văn cũng được mở rộng với một sứ mệnh mới: không chỉ là người truyền cảm hứng về cái đẹp của tiếng mẹ đẻ, mà còn là người kiến tạo những nhịp cầu văn hóa, giúp học sinh hội nhập với tinh hoa tri thức nhân loại. Và để làm được điều đó, việc làm chủ tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai trở thành chìa khóa then chốt.
1. Mở rộng biên độ cảm thụ: Đối sánh để thấu hiểu sâu sắc hơn
Khi một giáo viên Ngữ văn giỏi tiếng Anh, họ có cơ hội tiếp cận với các tác phẩm văn học kinh điển thế giới ở dạng nguyên bản. Điều này mở ra một chân trời mới trong giảng dạy. Thầy cô không chỉ dạy về "Truyện Kiều" của Nguyễn Du, mà còn có thể so sánh, đối chiếu với những kiệt tác cùng đề tài trên thế giới, giúp học sinh thấy được sự giao thoa, khác biệt và những giá trị phổ quát trong văn chương nhân loại. Một giáo viên như thế không chỉ dạy chữ, mà còn dạy cách tư duy đa chiều, cách nhìn nhận vấn đề toàn diện.
2. Tích hợp liên môn: Biến giờ học Ngữ văn thành một hành trình khám phá văn hóa
Tiếng Anh trở thành công cụ đắc lực để thiết kế những bài học tích hợp liên môn đầy sáng tạo. Học về thơ ca lãng mạn, học sinh có thể nghe bản gốc bài thơ "The Raven" của Edgar Allan Poe qua giọng đọc của nghệ sĩ nước ngoài, cảm nhận trọn vẹn nhịp điệu và âm hưởng. Học về kịch, các em có thể xem những trích đoạn kịch Shakespeare do các đoàn kịch nổi tiếng thế giới dàn dựng. Giờ học Ngữ văn nhờ thế mà trở thành một hành trình sống động, đa giác quan, khơi gợi trí tò mò và đam mê khám phá của người học.
3. Truyền lửa và định hướng công dân toàn cầu
Hình ảnh một giáo viên dạy Ngữ văn – biểu tượng của văn hóa dân tộc - say mê và sử dụng thành thạo tiếng Anh chính là một thông điệp truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất đến học sinh. Nó phá vỡ định kiến "học Ngữ văn thì không cần giỏi ngoại ngữ". Thầy cô trở thành tấm gương sống động về tinh thần học tập suốt đời, về sự chủ động hội nhập. Từ đó, các em hiểu rằng, để trở thành một công dân toàn cầu, hành trang không thể thiếu là năng lực ngôn ngữ để tự tin giao tiếp, học hỏi và quảng bá những giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Việc giáo viên Ngữ văn làm chủ tiếng Anh không đơn thuần là học thêm một kỹ năng. Đó là một sự đầu tư chiến lược, một bước tiến cần thiết để nâng tầm giáo dục nhân văn, đào tạo nên những thế hệ học sinh vừa giữ gìn được bản sắc dân tộc, vừa sẵn sàng hòa nhập với thế giới. Người thầy ấy, bằng cả tâm huyết và trí tuệ, đang góp phần viết nên những trang sử mới cho sự nghiệp "trồng người" trong thời đại toàn cầu hóa.Vì khi tình yêu văn chương hòa cùng đam mê ngoại ngữ, người thầy sẽ thắp lên ngọn lửa của sự hiểu biết không biên giới./.
Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Thuỷ
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, Phường Bình Kiến, tỉnh Đăk Lăk
SĐT: 0836906763
Email:hongthuy25379@gmail.com

